Điểm mặt 8 thủ phạm gây ngứa ở vùng kín nam hay gặp

Chăm sóc vùng kín

Ngứa vùng kín gây ra cảm giác khó chịu và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của phái mạnh. Để hiểu rõ nguyên nhân gây ngứa ở vùng kín nam giới và cách điều trị hiệu quả, mời bạn đọc tiếp bài viết dưới đây.

Vệ sinh kém

Theo các chuyên gia, khi vùng kín không được làm sạch đúng cách, mồ hôi và độ ẩm ở khu vực này sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho vi sinh vật có hại phát triển quá mức. Điều này là nguyên nhân chính gây ngứa ở vùng kín nam và nhiều vấn đề nam khoa nghiêm trọng khác. 

Bênh cạnh đó, việc sử dụng sữa tắm hoặc dung dịch vệ sinh chứa chất tẩy rửa mạnh như xà phòng sulfate cũng sẽ khiến vùng kín nam giới trở nên nhạy cảm và dễ kích ứng hơn.

Cách xử lý: Mặc dù không nhất thiết phải tắm mỗi ngày, nhưng việc vệ sinh khu vực vùng kín, bẹn hoặc háng hàng ngày là rất quan trọng. Bạn nên sử dụng các sản phẩm làm sạch dịu nhẹ, lành tính như dung dịch vệ sinh Smoovy. Sản phẩm có độ pH phù hợp với môi trường tự nhiên của vùng kín nam và nữ. Nhờ công thức thế hệ mới, nâng chuẩn an toàn, không chứa các chất kích ứng như xà phòng sulfate hay chất bảo quản, nên Smoovy có tác dụng làm sạch dịu nhẹ, hỗ trợ giảm ngứa và các bệnh lý nam khoa nhanh chóng, hiệu quả.

Nhiễm nấm vùng kín

Nhiễm nấm là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra triệu chứng ngứa ở vùng kín nam. Bên cạnh ngứa, bạn có thể xuất hiện mẩn đỏ quanh khu vực vùng kín. Hình dạng mẩn đỏ phụ thuộc vào tùy loại nấm gây bệnh. Ví dụ, nếu nhiễm trùng do nấm men, da khu vực vùng kín sẽ trở nên bóng, kèm các chất màu trắng ở các nếp gấp da, và mẩn đỏ.

Cách xử lý: Khi có các biểu hiện nhiễm nấm vùng kín, bạn nên đi khám sớm để bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị kịp thời. Tùy vào loại nấm, và nguyên nhân phát sinh nấm bác sĩ sẽ kê cho bạn thuốc uống, kem bôi chống nấm, hoặc dung dịch điều trị nấm đặc trị. 

Da khu vực vùng kín bị vết thương hở

Thói quen mặc quần chật và hoạt động mạnh ở nam giới khiến khu vực vùng kín nam dễ bị xước xát và tổn thương. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho nhiễm trùng xảy ra. Ngoài biểu hiệu ngứa ở vùng kín nam, người bệnh có thể có các triệu chứng như mẩn đỏ, kích ứng, nóng rát và khô ráp.

Cách xử lý: Cố gắng thay đổi thói quen sinh hoạt và ăn mặc để đảm bảo khu vực vùng kín luôn khô thoáng và thoải mái. Nếu công việc của bạn thường xuyên hoạt động mạnh, bạn nên sử dụng thuốc mỡ bảo vệ da, chẳng hạn như Aquaphor để ngăn ngứa rát vùng kín. 

Viêm da tiếp xúc (Contact dermatitis)

Viêm da tiếp xúc là bệnh lý xảy ra khi da tiếp xúc với các yếu tố dị ứng có trong thực phẩm, vải, kim loại, nước hoa, dung dịch vệ sinh hoặc các chất khác. Khu vực vùng kín có nhiều lớp da mỏng và nhạy cảm, nên càng dễ bị kích ứng. Biểu hiện của viêm da tiếp xúc gồm: mẩn đỏ, ngứa ở vùng kín nam dữ dội với các nốt sần. Thậm chí, các nốt đỏ có thể rỉ ra dịch trong hoặc vàng. 

Cách điều trị viêm da tiếp xúc

  • Giảm ngứa: Để giảm ngứa, các bác sĩ sẽ khuyên bạn nên thoa thuốc mỡ hydrocortisone lên vùng da bị ảnh hưởng hai lần một ngày. Ngoài ra, bạn có thể bôi một lớp mỏng Vaseline để tạo lớp màng bảo vệ da bị viêm khỏi các tác nhân nguy hại bên ngoài.
  • Xác định nguyên nhân: Nếu viêm da tiếp xúc là do bạn đã thay đổi một thứ gì đó trong thói quen sinh hoạt, chẳng hạn như một loại bột giặt hoặc nước xả vải mới, hoặc mua một chiếc ghế sofa mới được làm từ chất liệu khác, thì hãy ngừng sử dụng các sản phẩm này. 

Rận mu gây ngứa ở vùng kín nam

Nếu xuất hiện biểu hiện ngứa vùng kín dữ dội với những chấm nhỏ trên lông mu, bạn có thể đã bị nhiễm ký sinh trùng rận mu. Rận mu có màu nâu rám nắng hoặc trắng xám. Trứng rận là những chấm nhỏ màu trắng hoặc vàng nhạt gần gốc lông mu.

Cách xử lý: Khi bị nhiễm rận mu, bạn cần đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và tư vấn điều trị cụ thể. Mặc dù rận mu thường lây truyền qua đường tình dục, nhưng bạn cũng có thể bị nhiễm rận từ chăn hoặc khăn của người bệnh. Vì vậy, ngay cả khi không quan hệ tình dục, bạn cũng cần chú ý đến thói quen sinh hoạt để đưa ra phương pháp xử lý phù hợp. 

Mụn rộp sinh dục (Herpes)

Mụn rộp sinh dục thường là triệu chứng đầu tiên của bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI) do virus herpes gây ra. Nguyên nhân gây bệnh phổ biến nhất là do quan hệ tình dục không an toàn qua đường hậu môn hoặc miệng mà không sử dụng bao cao su. Ngoài ra khi tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết của người bệnh ở các vết loét, mụn nước, nước bọt thì bạn cũng có nguy cơ bị nhiễm bệnh rất cao.  

Biểu hiện chính của mụn rộp sinh dục là cảm giác ngứa ở vùng kín nam. Cảm giác này thường chuyển thành cảm giác nóng rát. Trong khoảng một ngày, một mụn nước hoặc một nhóm mụn nước sẽ được hình thành. Sau đó, các mụn nước vỡ ra, dẫn đến các vết loét đau đớn. Biểu hiện này thường có các đợt bùng phát lặp lại. 

Cách xử lý: Bệnh lý này cần sự thăm khám và phác đồ điều trị của bác sĩ. Thông qua việc quan sát hình dạng mụn nước, các xét nghiệm máu và nuôi cấy virus, bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị hợp lý. 

Dù không có thuốc chữa khỏi hoàn toàn bệnh herpes, nhưng các thuốc kháng virus như Valtrex, Zovirax hoặc Famvir, có thể rút ngắn thời gian bùng phát của bệnh hoặc ngăn ngừa bệnh xảy ra. 

Vẩy nến sinh dục (Genital Psoriasis)

Vẩy nến sinh dục là một bệnh tự miễn, trong đó các tế bào miễn dịch tấn công da vùng kín, dẫn đến viêm.

Dấu hiệu thường gặp của bệnh vẩy nến bao gồm các mảng da khô, dày và nhô lên. Những người bị vẩy nến vùng kín cũng sẽ bị bệnh này ở các vùng khác trên cơ thể. 

Điều trị: Hãy đảm bảo bạn được bác sĩ da liễu chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh trước khi cố gắng điều trị bệnh vẩy nến, đặc biệt là ở những vùng ít gặp như háng. 

Mụn cóc sinh dục (Genital warts)

Mụn cóc sinh dục là một triệu chứng phổ biến của bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI) do virus papillomavirus ở người (HPV) gây ra. Mụn cóc sinh dục có màu giống màu da và mềm khi chạm vào. Một số mụn cóc thậm chí có thể giống như bông súp lơ. Các nốt mụn có thể mọc riêng lẻ hoặc mọc thành từng đám. Ngoài cảm giác ngứa ở vùng kín nam, mụn cóc thường không gây cảm giác gì khác.

Cách xử lý: Nếu bạn nghi ngờ bị mụn cóc sinh dục, hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn cách đều trị hiệu quả. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc có chứa Imiquimod, Podofilox hoặc Sinecatechins. Các thuốc này kích thích hệ thống miễn dịch để loại bỏ mụn cóc nhanh chóng. Hoặc, bác sĩ có thể dùng các phương pháp nitơ lỏng để đông lạnh các nốt mụn cóc.

Tuy nhiên, dù có thể điều trị hết mụn cóc, nhưng virus HPV gây bệnh vẫn sẽ tồn tại trong cơ thể người bệnh. Có nghĩa là, mụn cóc sẽ tiếp tục mọc lên với các đợt bùng phát và tái lại. Vì vậy, hãy luôn trang bị cho mình những kiến thức phòng bệnh an toàn và hiệu quả.

Trên đây là 8 thủ phạm gây ngứa ở vùng kín nam hay gặp nhất. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn nhiều kiến thức sức khỏe hữu ích. Nếu bạn xuất hiện các biểu hiện ngứa bất thường ở vùng kín, hãy đến các cơ sở y tế gần nhất để các chuyên gia bác sĩ tư vấn phác đồ điều trị  và phòng bệnh hiệu quả.